วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตัวอย่างบ้านลอยน้าแบบ โมเดิร์น

บ้านลอยน้ำ – เรือนแพแบบโมเดิร์น

บ้านลอยน้ำ – เรือนแพแบบโมเดิร์น

เรือน แพของไทยในอดีต เป็นที่พักอาศัยของคนต่างถิ่น หรือคนที่ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ก็ยังสามารถอาศัยผืนน้ำ เป็นที่อาศัยแทนผืนดินได้ เมื่อมีฐานะ ความเป็นอยู่ดีขึ้น มีความมั่นคงขึ้น ก็สามารถหาที่ดินลงหลักปักฐาน ย้ายบ้านจากน้ำ ขึ้นบนบกได้ แม้ในปัจจุบันยังมีเรือนแพพักอาศัยอยู่บ้าง ในต่างจังหวัด แต่ก็เหลือน้อย และไม่ได้เป็นเรือนไทยสวยงาม เหมือนดังในอดีต








เรือน แพ หรือบ้านลอยน้ำของฝรั่ง ต่างจากของไทย เพราะในปัจจุบันจะเป็นลักษณะของบ้านแบบท่องเที่ยว เป็นงานอดิเรก หรือเรื่องของไลฟ์สไตล์ที่หรูหราสักหน่อย แต่ในอนาคต อาจจะเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องเป็นที่พักอาศัยถาวรอย่างของไทยก็ได้ เพราะที่ดินกว่า 20 % ใน ฮอลแลนด์ เป็นพื้นที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล และที่ดินก็หายากมากขึ้นเรื่อยๆ







บริษัท ที่คิดบ้านลอยน้ำขึ้นมานี้ เป็นของเยอรมัน (Floating Homes GMBH) ได้ออกแบบบ้านลอยน้ำขึ้นมา มีรูปแบบทันสมัย หลายรูปแบบ ซึ่งก็ดูเหมือนบ้านทั่วไปนั่นเอง ไม่ได้เหมือนแพ หรือเรือ เพียงแต่มันลอยน้ำได้ หรือสามารถลากจูง ต่อกันเป็นขบวน แบบเรือเอี้ยมจุ้นได้ ในราคาประหยัด จัดเป็นประเภทของ mobile home ชนิดหนึ่ง ซึ่งวิ่งในน้ำ และทำขนาดได้ใหญ่กว่า รถ mobile home ที่จำกัดขนาดโดยเลนของถนน







บ้านแบบนี้ ถ้าจะทำมาลอยในแม่น้ำคงไม่ค่อยเวิร์ค เพราะจะต้องเจอคลื่นเรือหางยาว

แต่ถ้าไปลอยตามเขื่อนต่างๆ คงได้บรรยากาศโรแมนติคน่าดู ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น