วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เมืองลอยน้ำสู้ภัยโลกร้อน สำหรับชาวเมืองบอสตัน

แนวคิดเมืองลอยน้ำสู้ภัยโลกร้อน สำหรับชาวเมืองบอสตัน

นาย อี. เควิน สกอปเฟอร์ ดีไซเนอร์และสถาปนิกมือทอง เจ้าของผลงานการออกแบบ/ตกแต่งอาคารหลายแห่งทั่วโลก และกวาดรางวัลออกแบบยอดเยี่ยมมานับไม่ถ้วน เตรียมแผนรองรับภาวะโลกร้อนและน้ำท่วมโลกสำหรับชาวเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ด้วยการออกแบบแนวคิด “เมืองลอยน้ำ” ภายใต้ชื่อ “บีโอเอ” (Boston Arcology) ที่สามารถรองรับชาวเมืองได้มากกว่า 15,000 คน
“บีโอเอ” หรือ “Boston Arcology” (Arcology  = architecture + ecology) ได้รับการออก แบบภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้เป็นที่พักอาศัยที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนชาว บอสตันมากกว่า 15,000 คน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมทะลักเข้ามาในเมืองอันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน
ถึงจะยังเป็นแค่แนวคิด แต่โครงการดังกล่าวไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอย เพ้อฝัน หรือเป็นแค่จินตนาการแต่อย่างใด เพราะออกแบบภายใต้เทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ทั้งยังผ่านการศึกษาวิจัยแล้วว่าทั้งโครงการดังกล่าวมีความเป็นไปได้จริง
“เมืองลอยน้ำ” หรือชุมชนแนวตั้งแห่งนี้ประกอบด้วย โรงแรม สำนักงาน ร้านค้า พิพิธภัณฑ์ คอนโดมิเนียม ศาลากลาง ฯลฯ รวมทั้งพื้นที่สีเขียวรายล้อมโครงการ (รวมทั้งบนดาดฟ้า) นอกจากนี้ ภายในอาคารหลัก (3 อาคาร) ยังมีสวนลอยฟ้าภายในเรือนกระจกแทรกอยู่ทุกๆ 30 ชั้นอีกด้วย
ที่สำคัญ ภายในพื้นที่โครงการจะไม่มีการใช้รถยนต์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดมลพิษทาง อากาศ ส่วนระบบพลังงานที่จะนำมาใช้ได้มาจาก กังหันลม กังหันน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพลังงานหมุนเวียนทั้งสิ้น (ใช้แล้วไม่หมดไป มีให้ใช้อย่างต่อเนื่อง) นอกจากนี้ ตัวอาคารยังเน้นออกแบบให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมติดตั้งระบบผลิตน้ำจืดที่ใสสะอาด ระบบบำบัดน้ำเสีย  และอื่นๆ อีกมากมาย
สำหรับวัสดุที่นำมาใช้เป็นฐานหรือแพ ลตฟอร์มรองรับโครงสร้างเหล็กของเมืองลอยน้ำแห่งนี้ก็คือ “คอนกรีต”  ซึ่งทางผู้ออกแบบได้อธิบายเพิ่มเติมว่า แท่นขุดเจาะน้ำมัน เรือท้องแบนบรรทุกสินค้า หรือแม้แต่เรือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่างก็ใช้คอนกรีตเป็นส่วนประกอบในการก่อสร้าง (ส่วนที่ต้องลอยน้ำ) เช่นกัน
แล้วยิ่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีต่างๆ ทั้งในด้านเทคนิคการก่อสร้างและระบบความปลอดภัยได้ล้ำหน้าไปมาก สามารถตรวจสอบความแข็งแกร่งของโครงสร้างได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ประกอบกับมีนวัตกรรมคอนกรีตแบบ self sealing  จึงไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น